Lần đầu tiên sở hữu xe ô tô, chắc hẵn bạn sẽ có nhiều thắc mắc về chiếc xe của mình. Trong đó các dấu tròn màu đỏ và vàng trên vỏ xe sẽ gây cho bạn nhiều tò mò. Vậy ý nghĩa dấu đỏ vàng trên vỏ xe là như thế nào? Sao nó không phải là màu xanh nhỉ? Hiểu được nó sẽ giúp bạn lái xe an toàn và tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng.
Trước tiên bạn cần biết rằng vỏ xe được cấu tạo rất phức tạp bởi thành phần là cao su, các sợi tổng hợp, sợi thép và các loại hóa chất giúp chống mòn và chịu nhiệt. Điều này làm cho các sản xuất dù cố gắng tối ưu hóa công nghệ chế tạo vỏ thì vẫn không thể tạo được một chiếc vỏ xe hoàn hảo với trọng lượng phân bố đồng đều. Mọi chiếc vỏ xe đều có một sai số nhất định mà nếu quan sát bằng mất thường thì sẽ không nhận biết được.
Thông qua một thiết bị chuyên dụng, mà người ta có thể xác định được vị trí sai số đó và đánh dấu bằng dấu tròn màu đỏ hay vàng.
Việc chọn màu đỏ hay vàng để đánh dấu là nhằm gây sự chú ý đến người lắp vỏ vào mâm cho đúng quy cách giống tương tự như biển báo giao thông với màu chủ yếu là vàng và đỏ.
Dấu chấm vàng
Do sự phân bố không đồng đều mà trên mặt vỏ sẽ luôn có một vị trí nhẹ hơn so với phần còn lại của vỏ. Vị trí này được xem là vị trí nhẹ nhất trên vỏ xe và được đánh dấu bằng một dấu tròn màu vàng ở ngay hông vỏ.
Tương ứng trên mâm xe, tại vị trí đầu van để bơm không khí vào trong vỏ xe sẽ là điểm nặng nhất. Theo hướng dẫn từ các nhà sản xuất vỏ xe, khi lắp vỏ vào mâm thì dấu vàng phải thẳng hàng với vị trí của mâm xe để triệt tiêu tối đa tính không cân bằng của vỏ và mâm xe. Khi lắp vỏ vào mâm xe xong thì người nhân viên lắp ráp còn sử dụng máy cân bằng động để xác nhận rằng bánh xe đã được cân bằng chưa. Nếu máy phát hiện ra điểm không cân bằng thì sẽ dán lên mâm xe thêm các đổi trọng ( miếng chì ).
Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp chấm vàng và đầu van phải đặt lệch một ít thì bánh xe mới cân bằng hoàn toàn.
Dấu chấm đỏ
Những chiếc vỏ xe được sản xuất ra không chỉ phân bố không đồng đều về trọng lượng mà chúng còn không thể tròn một cách chính xác. Vì vậy sau khi sản xuất xong họ sẽ cho quay thử vỏ xe để xem vỏ xe nảy lên ở vị trí nào thì đó là điểm xa tâm vỏ xe nhất và được gọi là điểm cao. Và theo quy ước chung họ sẽ đánh dấu màu đỏ cho vị trí này ở bên hông vỏ xe.
Trên mâm xe cũng có một vị trí được đánh dấu màu đỏ gọi là điểm thấp, vị trí này gần tâm của mâm xe nhất. Sự chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp sẽ tạo ra độ chạy lệch tâm.
Lời khuyên từ các nhà sản xuất vỏ xe là nên lắp ráp sao cho điểm cao trên vỏ xe thẳng hàng với điểm thấp trên mâm xe để giảm thiểu độ chạy lệch tâm.
Nhưng ngày nay thì các mâm xe đã được chế tạo chính xác hơn nên sẽ không còn đánh dấu điểm thấp nữa.
Biết được ý nghĩa dấu đỏ vàng trên vỏ xe chúng ta sẽ vận dụng cho việc lắp vỏ vào mâm xe đúng cách.
Cách lắp vỏ đúng vào mâm xe:
Đặt dấu chấm vàng thẳng hàng với đầu van, sau đó để lên máy cân bằng để tìm ra điểm không cân bằng rồi dán miếng đối trọng và để triệt tiêu tính không cân bằng của bánh xe.
Sau một thời gian sử dụng thì các dấu đỏ vàng này sẽ mất đi thì cứ lắp vỏ vào mâm, sau đó sử dụng máy cân bằng để tìm điểm dán đối trọng cân bằng.
Như vậy hiểu được ý nghĩa dấu đỏ vàng trên vỏ xe sẽ giúp bạn tránh được việc mòn vỏ không đều, lệch lái hay dẫn đến hư hỏng hệ thống treo do vỏ xe không cân bằng.
>>>>>>>>>> Xem chương trình khuyến mãi mua xe tại đây.